20/5/13

Trước "giờ G", nhà quản lý nói gì về gói 30 nghìn tỷ


By on 22:16

Sau khi NHNN chính thức ký ban hành Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà đối với gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ, đã có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.
Theo thông tư của NHNN gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2013, gói hỗ trợ này dành cho
người mua nhà có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án
xây dựng là nhà ở xã hội. Trong đó dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Thời gian giải ngân tối đa 36 tháng.

Thời gian cho vay đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa 5 năm với doanh nghiệp. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2013. Mức lãi suất cho vay được NHNN công bố hàng năm. Mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước, mặc dù gói hỗ trợ trị giá 30 nghìn tỷ chưa thể tạo được bước đi mang tính đột phá trên thị trường BĐS nhưng nó sẽ có sức lan tỏa tạo nên "độ ấm" cho thị trường nhà đất vốn đã ảm đạm suốt một thời gian dài.

Theo Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam gói 30 nghìn tỷ sẽ tạo cú hích cho địa ốc ở phân khúc nhà ở xã hội và phân khúc nhà giá rẻ quy mô nhỏ tạo ra giao dịch tăng lên, làm ấm lại thị trường cũng như lấy lại lòng tin của xã hội. Cũng theo ông Nam, nhiều người có khó khăn về nhà ở có nhu cầu thực sự nhưng nguồn lực để mua thì lại khó. Gói hỗ trợ tung ra thời điểm này đúng lúc, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân đồng thời đánh đúng vào hàng hóa bất động sản cũng như đối tượng cụ thể nên sẽ cộng hưởng vào sự ấm lên của thị trường bất động sản.

Còn theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN), cho biết trong Thông tư 11, NHNN đã thông tin rất rõ ràng cho người dân và cho thị trường, theo đó khẳng định trong vòng 10 năm không lúc nào lãi suất vượt quá 6%/năm. Vì vậy, sẽ không xuất hiện “bẫy lãi suất”, là tình trạng các gói tín dụng có lãi suất ưu đãi trong thời gian đầu để khuyến khích người vay nhưng sau đó nhanh chóng tăng nhanh.  “Thậm chí khi lãi suất xuống, hàng năm, NHNN sẽ công bố (ngay từ đầu năm) lãi suất bình quân của các ngân hàng thương mại đang cho vay và lấy một nửa mức đó, nhưng sẽ không bao giờ vượt quá 6%/năm”, ông Mạnh khẳng định. Sau 10 năm, người vay sẽ được hưởng theo lãi suất cơ bản.

Đánh giá về gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ cho thị trường BĐS, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN - Nguyễn Viết Mạnh nhấn mạnh "đây không phải là gói tín dụng để giải cứu BĐS mà hướng tới đối tượng có nhu cầu thực sự về nhà ở mà nguồn lực cá nhân còn hạn chế. Do đó, gói tín dụng này mang ý nghĩa an sinh xã hội lớn nhưng đồng thời đằng sau nó vẫn sẽ lan tỏa hỗ trợ cho thị trường BĐS".

Thanh Ngà
Theo Trí Thức Trẻ

Golden Land Building

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở Golden Land Building tại 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội